Utility, Cooling & Boiler water Chemicals

การใช้ประโยชน์น้ำในงานยูทิลิตี้ (Utilities) เสมือนเส้นเลือดหล่อเลี้ยงในโรงงานอุตสาหกรรม  ความต้องการไอน้ำทั้งไอน้ำอิ่มตัว (Saturated Steam) และ ไอดง (Superheated Steam) เพื่อให้ได้ความร้อนไปใช้ในขบวนการผลิตทั่วไป และ การผลิตไฟฟ้า โรงงานจำเป็นต้องมีเครื่องกำเนิดไอน้ำ บอยเลอร์ (Boiler)ตามขนาดแรงดัน  ซึ่งในปัจจุบันผู้ผลิตเครื่องจักรจะออกแบบเน้นการแลกเปลี่ยนความร้อนที่สูงเพื่อให้มีกำลังผลิตที่เร็วและแรงดันที่ต้องการ   น้ำป้อนไปใช้ในเครื่องจักรผลิตไอน้ำนี้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องผ่านปรับปรุงคุณภาพน้ำ ทั้งการปรับปรุงแบบภายนอก  และ การปรับปรุงคุณภาพน้ำภายใน หรือการใช้สารเคมีปรับสภาพน้ำ  เพื่อบำรุงรักษาให้เครื่องจักรคงมีประสิทธิภาพและใช้งานได้ในระยะยาว  สำหรับการปรับปรุงคุณภาพน้ำเพื่อใช้งานบอยเลอร์นั้น มีการใช้เคมี  4-5 ชนิด แต่ที่ใช้กันทั่วไป มักพบสารเคมี 3 ชนิดหลัก คือ

1.เคมีสำหรับป้องกันตะกรันในบอยเลอร์

2.เคมียับยั้งการเกิดสนิมในบอยเลอร์

3.เคมีปรับสภาพน้ำคอนเดนเสต

ฯลฯ 

 

 

        ส่วนการใช้ประโยชน์น้ำเพื่อการหล่อเย็น  ไม่ว่าจะเป็นการหล่อเย็นแบบระบบเปิด(Open loop recirculation) และ ระบบปิด (Closed loop recirculation)  น้ำจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางนำพาความร้อน (Heat transfer fluid)      จากอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน  ส่งออกจากไปยังหอหล่อเย็น(Cooling Tower) หรือ เครื่องทำน้ำเย็น (Chiller) ตามที่วิศวกรออกแบบ  น้ำจะมีการสัมผัสกับอุปกรณ์ในระบบ ซึ่งมักจะมีวัสดุประกอบหลากหลายชนิด  การใช้น้ำเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว ผู้ใช้งานอาจเผชิญปัญหาที่ท้าทายเหล่านี้

           1. ปัญหาการกัดกร่อนของวัสดุ

           2. ปัญหาตะกรันและตะกอนสะสมในอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนและท่อส่งน้ำ

           3. ปัญหาจุลชีพ อาทิ แบคทีเรีย เชื้อรา ตะไคร่น้ำ ฯลฯ

การแก้ไขปัญหา จึงต้องแก้ไขปัญหาร่วมกันทั้งหมด เพราะปัญหาทั้ง 3 ประการมักสร้างให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาภายหลัง และ ยังช่วยป้องกันการเกิดและการระบาดของโรคบางโรคได้  คุณประโยชน์หลักที่จะได้รับจากผลิตภัณฑ์ คือ การประหยัดพลังงาน และ การได้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้คงสวยงามกับลูกหลานเราสืบไป

สนใจให้เราเข้าไปทดสอบ ติดต่อเรา 066-149-9146

คลิ๊กที่นี่เพื่อชมสินค้าและสอบถาม

 

Visitors: 20,998